ดัชนีราคาผู้บริโภค (consumer price index) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดหลักของกิจกรรมการบริโภคภายในประเทศ ในเดือน พ.ค. ได้เพิ่มขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ ลดลง 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนก่อน ข้อมูลจาก NBS เปิดเผยเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. และดัชนี CPI เฉลี่ยของจีน ในช่วงเดือนมกราคม-พฤษภาคม เพิ่มขึ้น 0.1 % เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว
แหล่งข่าวในตลาดเหล็กบางแห่งกล่าวว่า ข้อมูล CPI ที่เพิ่มขึ้นอย่างอ่อนแอ บ่งชี้ว่าการบริโภคภายในประเทศที่ซบเซาไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น ซึ่งน่าจะส่งผลต่อแนวโน้มของทิศทางในภาคการผลิต โดยเฉพาะที่เน้นการใช้เหล็กเป็นหลัก
ตลาดรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน ซึ่งเป็นผู้บริโภคเหล็กทรงแบนที่สำคัญ มียอดค้าปลีกในเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ 1.71 ล้านคัน ลดลง 1.9% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แม้ว่าจะยังคงเพิ่มขึ้น 11% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้าก็ตาม ตามข้อมูลของสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน (China Passenger Car Association)
“ฉันไม่คิดว่าการซื้อรถยนต์นั่งในประเทศจะดีไปกว่านี้อีกมากนัก เนื่องจากรายได้ครัวเรือนที่ซบเซา ในขณะที่ความต้องการรถยนต์จีนในต่างประเทศก็มีแนวโน้มลดลงในอนาคตอันใกล้นี้ เนื่องจากอาจมีการต่อต้านรถยนต์พลังงานใหม่ของจีน” แหล่งข่าวจากโรงงานแห่งหนึ่งในจีนตะวันออกกล่าว
เขาเสริมว่า การผลิตรถยนต์โดยรวมของจีนและความต้องการเหล็กทรงแบนโดยทั่วไปน่าจะยังคงแข็งแกร่งในปี 2024 แต่การขยายตัวเพิ่มเติม ในปี 2024 และ 2025 อาจถูกจำกัด
ขณะเดียวกัน กระแสพูดคุยในตลาดชี้ให้เห็นว่า การเติบโตของยอดสินเชื่อเงินหยวนของจีน ในเดือนพฤษภาคมอาจอ่อนแอลง โดยบ่งชี้ว่ากิจกรรมการซื้อบ้านและกิจกรรมการลงทุนขององค์กรยังคงซบเซา
“แนวโน้มขาลงของภาคอสังหาริมทรัพย์น่าจะดำเนินต่อไปจนถึงปี 2025 ซึ่งไม่เพียงแต่จะกระทบต่อความต้องการเหล็กก่อสร้างเท่านั้น แต่ยังเป็นสาเหตุเบื้องหลังของการใช้จ่ายของผู้บริโภคและกิจกรรมการลงทุนที่ซบเซาในจีน” ผู้เข้าร่วมตลาดอีกรายหนึ่งในจีนตอนใต้กล่าว
Luo Tiejun รองประธานสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศจีน (China Iron & Steel Association) กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ว่า อุตสาหกรรมเหล็กของจีนได้เห็นพ้องร่วมกันว่า ความต้องการเหล็กของจีนได้ถึงจุดสูงสุดแล้ว แต่จะจัดการกับอุปทานที่แข็งแกร่งในขณะที่อุปสงค์กลับลดลงอย่างไร ยังเป็นคำถามสำหรับภาคอุตสาหกรรม
เนื่องจากในเดือนมิถุนายน ความต้องการของผู้ใช้ปลายทางดูเหมือนจะอ่อนแอกว่าการผลิตเหล็ก ซึ่งราคาเหล็กเส้น (rebar) ในประเทศจีนลดลง โดยเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน ราคาอยู่ที่ 3,680 หยวน/ตัน ($507/ตัน) ลดลง 100 หยวน/ตัน เมื่อเทียบจากปลายเดือนพฤษภาคม และเมื่อเทียบจากต้นปี 2024 ราคาลดลงไป 279 หยวน/ตัน